Vé tàu đường sắt trên cao Hà Nội là bao nhiêu?

Mới đây Công ty đường sắt Hà Nội, đơn vị quản lý tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông vừa lập 3 phương án giá vé để trình lãnh đạo thành phố phê duyệt với 3 mức giá thấp, trung bình và cao, mỗi phương án chênh nhau 1.000 đồng mỗi vé.

0
153

Phương pháp xây dựng giá vé dựa trên mức giá cố định chung (giá mở cửa), sau đó cộng thêm tiền cho mỗi km theo nguyên tắc “đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu”. Mức giá bình quân được đề xuất cao hơn vé xe buýt khoảng 40% tức là rơi vảo khoảng 10.000 đ/1 vé.

“Với phương án vé trung bình, hành khách đi 4-5 km sẽ trả tiền vé 10.000 đồng, nếu đi cự ly ngắn thì giá vé sẽ giảm còn đi cự ly dài hơn thì tăng thêm”, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty cho hay.

Phương án giá vé được Metro Hà Nội xây dựng dựa trên thu nhập và khả năng chi trả của người dân cùng với đo có thêm trợ giá của Nhà nước để đảm bảo tính cạnh tranh với phương tiện cá nhân. Với phương án giá thấp thì thành phố sẽ phải bù lỗ nhiều. Do đó, Metro Hà Nội kiến nghị thành phố áp dụng mức giá vé trung bình để hài hòa giữa lợi ích hành khách và Nhà nước.

Với quãng đường 6,5 km, nhiều nước trên thế giới thường áp dụng giá vé metro mức thấp nhất là 0,8 USD (khoảng 18.000 đồng), cao nhất 2,2 USD (khoảng 50.000 đồng).

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông khi vận hành chính thức sẽ hoạt động từ 5h sáng đến 23h đêm hàng ngày; 5 – 6 phút có một chuyến, ngoài giờ cao điểm thì 10 phút một chuyến; khi tiếp cận ga, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống tàu.

Tàu được thiết kế chạy 80km/h, tuy nhiên vận tốc khai thác bình quân là 35km/h. Với tốc độ này và được chạy trên đường không có chướng ngại vật, từ bến xe Yên Nghĩa đến ga Cát Linh (dài 13km) trung bình hết 15 – 20 phút.

Từ 22.9, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vận hành thử toàn tuyến và dự kiến sau 3-6 tháng sẽ đưa vào khai thác thương mại.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.